Ninh Thuận Đang Nỗ Lực Trở Thành Trung Tâm Năng Lượng Tái Tạo Quốc Gia

15/01/2021

Với điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi, tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Ninh Thuận đang chuẩn bị kế hoạch trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam và phát triển ngành này thành trụ cột của nền kinh tế địa phương.

Số liệu cho thấy Ninh Thuận có lượng mưa thấp nhất cả nước, nguồn nắng gió dồi dào, tốc độ gió 10 tháng trong năm đạt 6,4-9,6m/giây, đảm bảo cho các tuabin gió hoạt động ổn định. Năm khu vực đã được quy hoạch phát triển điện gió, với tổng công suất dự kiến là 1.429MW, có thể nâng lên 2.000MW theo Quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt. Quy hoạch này đã được bổ sung thêm 841 MW sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận về nguyên tắc cho 15 dự án với tổng công suất 766,45 MW, trong đó có 3 dự án là 181,55 MW đã đi vào vận hành thương mại.
Về tiềm năng điện mặt trời, tỉnh tự hào có bức xạ mặt trời đáng kể và thời gian nắng dài, khoảng 2.600 - 2.800 giờ và 200 ngày mỗi năm, với tổng bức xạ mặt trời trên 230 kcal/cm2

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam cho biết đã chấp thuận về nguyên tắc cho 37 dự án điện mặt trời với tổng công suất 2.576 MW, trong đó có 32 dự án với 2.256 MW đã đi vào hoạt động. Ninh Thuận cũng đã ban hành quy hoạch Trung tâm điện khí hóa lỏng (LNG) Cà Ná, công suất 6.000 MW, đang lựa chọn nhà đầu tư thực hiện. Việc đầu tư và vận hành các dự án năng lượng tái tạo đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này cũng đã giúp cơ cấu kinh tế của tỉnh có tỷ trọng năng lượng sạch cao hơn, đóng góp lớn vào ngân sách địa phương và tạo ra hơn 17.380 việc làm.
Ông Nam lưu ý rằng Ninh Thuận đang quan tâm đến cả vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời cho biết thêm rằng các dự án năng lượng tái tạo đã được thực hiện đánh giá tác động môi trường.

Ông cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ đề xuất các cơ quan trung ương hỗ trợ thêm về cơ chế chính sách cho tỉnh như bổ sung quy hoạch năng lượng tái tạo, phát triển đường dây tải điện. Chính quyền địa phương cũng cam kết sẽ tạo điều kiện tối ưu cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, ông Nam nói.


*Nguồn: Vir.com