5 Điều Doanh Nghiệp Phải Có Trong Trạng Thái Bình Thường Mới

11/09/2020

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất từ Oxford Economics, Việt Nam dự kiến là quốc gia Đông Nam Á duy nhất đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm nay. Đồng thời, nhận định rằng triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam là "sáng" nhất khu vực.

Theo một cuộc khảo sát trong ấn phẩm: "The SEA CFO Agenda" của Deloitte với các Giám đốc Tài chính thuộc đa dạng các ngành nghề khác nhau trên toàn Đông Nam Á (SEA CFO) vào quý 2 năm 2020 các SEA CFO đã đưa ra kết luận về 5 điều doanh nghiệp phải có trong trạng thái Bình Thường Mới.

1. Mô hình kinh doanh mới
Khi các SEA CFO hướng về tương lai, họ nhận ra rằng: Sự linh hoạt - khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường bằng các mô hình kinh doanh mới - là chìa khóa giúp đạt được lợi thế cạnh tranh.
Đối với hầu hết các SEA CFO, đầu tư vào các chiến lược đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các nhu cầu mới nổi.

2. Chuyển đổi số
Chuyển đổi mô hình kỹ thuật số không còn là yếu tố mới mẻ đối với các doanh nghiệp, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều SEA CFO nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của điều này trong vai trò đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.
Các công cụ phân tích ngày càng được chú trọng nhằm hỗ trợ tăng cường các hoạt động báo cáo, bao gồm dự báo lãi lỗ và dòng tiền, khi cả các giám đốc điều hành cấp cao (C-suite) và hội đồng quản trị đều yêu cầu được cập nhật thường xuyên.

3. Lực lượng nhân sự linh hoạt
Để đảm bảo rằng lực lượng nhân sự có thể hoạt động hiệu quả trong bối cảnh số hóa ngày càng lên ngôi và sự xuất hiện của các phương thức làm việc mới, các SEA CFO cũng sẽ cần phải kiểm tra lại các quan niệm hiện có của họ về nơi làm việc, lực lượng nhân sự - và thậm chí cả bản chất công việc.
Khi nền kinh tế bắt đầu hoạt động trở lại, các SEA CFO nhận ra rằng, một số biện pháp thích ứng mà họ phải thực hiện không chỉ đáp ứng những thỏa thuận tạm thời mà còn là những thay đổi không thể đảo ngược và lâu dài trong cách họ thực hiện kinh doanh.

4. Khả năng quản lý rủi ro và mô hình an ninh mạng phản ứng linh hoạt
Ngoài việc cân nhắc về các mô hình báo cáo tài chính mới, các SEA CFO cũng cần chú ý đến sự xuất hiện của các rủi ro có phụ thuộc lẫn nhau. Trong một môi trường đầy biến động, việc mắc phải một rủi ro duy nhất cũng có thể dẫn đến một loạt những rủi ro tiếp theo với hậu quả hoặc tác động không lường trước được.
Nhiều người trong số họ đang xem xét một số tác động kế toán tiềm ẩn đối với công ty, áp dụng mô hình ghi nhận tổn thất phù hợp, đồng thời đánh giá lại khía cạnh nào của hoạt động kinh doanh sẽ sinh lợi nhiều hoặc ít hơn trong dài hạn.
Rủi ro về thanh khoản và tiền tệ luôn luôn là những vấn đề quan tâm hàng đầu. Với dự kiến sẽ có nhiều biến động trong tương lai gần, các SEA CFO cũng xác định cần thiết phải theo dõi và cẩn trọng đối với các hoạt động kiểm soát nội bộ, cũng như đề phòng rủi ro gian lận và an ninh mạng.

5. Tái cấu trúc và mua bán - sáp nhập
Khi các SEA CFO hướng tới tương lai, sự kết hợp giữa chiến lược tái cấu trúc và mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ xuất hiện khi doanh nghiệp nỗ lực bảo vệ các thị trường hiện tại, đẩy nhanh quá trình phục hồi và định vị thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường.
Khi các chính sách hỗ trợ do chính phủ đưa ra để đối phó với đại dịch kết thúc, có thể dự đoán trong ngắn hạn, rằng một số doanh nghiệp sẽ yêu cầu cơ cấu lại mô hình và nợ. Nhiều chuyên gia nhận định sau khủng hoảng, kinh tế Việt Nam và thế giới sẽ định hình lại với những phương thức kinh doanh mới, mà nếu biết tận dụng cơ hội các doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế để tăng tốc và phát triển. 

*Nguồn: Cafef