7 BƯỚC TỰ HỌC HIỆU QUẢ

09/04/2021

Tự học là bất cứ điều gì bạn tự học bên ngoài môi trường lớp học mà không có giáo trình hoặc kỳ thi nào.

Bên cạnh yếu tố kiến thức, tự học còn giúp phát triển trình độ kỹ năng của bạn và làm giàu kinh nghiệm của bạn thông qua việc ứng dụng kiến thức vào thực tế. 

Vậy thì, bạn nên bắt đầu việc tự học như thế nào?
1. Ham Học Hỏi
Bước đầu tiên để học bất cứ điều gì là bạn cần có mong muốn tìm hiểu về nó. Mong muốn được biết rõ một điều gì sẽ tạo ra động lực giúp bạn tiếp tục học hỏi. Cho phép bản thân đặt câu hỏi và tò mò một cách bản năng về những trải nghiệm học tập mà bạn quan tâm. Tìm ra mục đích cho việc tự học. Hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi sau:
• Tại sao mình lại cần phải học?
• Tại sao kỹ năng đó lại quan trọng?
• Việc học hỏi này sẽ giúp ích gì cho mình?

2. Đặt Mục Tiêu Học Tập
Đặt mục tiêu thực tế sẽ giúp bạn tập trung hơn và cải thiện năng suất học tập trong lúc áp dụng nhiều phương thức học tập khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn nỗ lực để chinh phục mục tiêu và tạo mục đích của việc tự học.
Những mục tiêu này sẽ giúp bạn thêm động lực, hoài bão để lên quyết tâm thực hiện đến cùng. 

3. Đánh Giá Nguồn Kiến Thức Mà Bạn Tiếp Nhận 
Đây là bước rất quan trọng. Là những người đang tự học, bạn cần phải xác minh tính xác thực và đúng đắn của các tài liệu bạn đang sử dụng. Bạn cũng nên xem xét những gì dễ gây ảnh hưởng tới bạn để việc học tập tiến bộ hơn. 


4. Thiết Lập Qui Trình Học Tập
Lên lịch trình và tiến hành theo cách riêng của bạn để tự học. Cho phép gián đoạn lịch trình nhiều lần sẽ khiến bạn kéo dài và làm chậm tiến độ học tập, vì vậy hãy cố gắng bám sát với quy trình bạn đã thiết lập để thêm nỗ lực học tập. 

5. Áp dụng những gì bạn học được
Cách tốt nhất để giữ lại kiến thức là sử dụng nó. Khi bạn tự học một điều gì đó, hãy cố gắng ứng dụng kiến thức đó vào thực tế. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng học một ngôn ngữ mới, hãy thử nói chuyện bằng ngôn ngữ với người bản xứ hoặc bạn học của mình. Bằng cách này, bạn sẽ tự tin hơn trong việc học của mình và cũng có thể nhớ những gì bạn đã học tốt hơn.

6. Cộng Tác Với Những Học Viên Khác 
Một điều tuyệt vời về cộng đồng mạng đó là cho phép bạn gặp gỡ với nhiều người khắp nơi trên thế giới có cùng sở thích và nguyện vọng học tập như bạn . Bạn hãy thử kết nối với những người có cùng sở thích để hỗ trợ cho việc tự học của mình. 

7. Chia sẻ kiến thức của bạn
Bước cuối cùng là hãy trao đi. Bạn càng trao đi kiến thức, bạn càng dễ dàng tiếp tục học hỏi điều mới. 

Albert Einstein đã nói: "Nếu bạn không thể giải thích vấn đề một cách đơn giản và dễ hiểu, thì bạn chưa hiểu vấn đề” 

Khi bạn cố gắng giải thích một khái niệm cho ai đó, bạn cũng sẽ tập trung và hiểu rõ hơn về chủ đề đó và lưu giữ nó tốt hơn. Điều đó cũng sẽ giúp bạn nhìn lại những gì bạn đã học thông qua các quan điểm khác nhau như việc kết nối  những người cùng sở thích để chia sẻ và học tập. Đây là một khía cạnh tuyệt vời của việc tự học. Bất kỳ ai đều có thể là giáo viên và là học viên. 

*Source: lifehack.org