8 Bài Học Từ Đại Dịch Covid-19

18/08/2021

1. Bình Tĩnh Và Sáng Suốt Trước Tin Giả 

Dịch bệnh là thời điểm mọi thứ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, nhất là về mặt tinh thần. Nhân cơ hội này, rất nhiều người đã tự tạo ra tin giả chia sẻ trên mạng xã hội nhằm trục lợi cho những mục đích cá nhân. Tin giả thường có một công thức dựa trên một sự kiện có thật nào đó, xây dựng chắp vá thêm để thông tin có tính giật gân, đánh động vào nỗi sợ hãi hoặc lòng trắc ẩn của con người. Bình tĩnh và sáng suốt là cách duy nhất để bảo vệ chính mình khỏi những hoang mang của tin giả vì đôi khi ngay cả những nguồn tin mà bạn cho là đáng tin cậy cũng có lúc sơ xuất. 
 
2. Sống Đơn Giản Hơn

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, chúng ta đã phải cắt giảm những nhu cầu không cần thiết, tất cả chi phí hiện tại chỉ gói gọn trong chi phí ăn uống, điện, nước, internet, thuốc men,... mà chúng ta vẫn cảm thấy ổn. Những lúc khó khăn như thế này, khoản tiền tiết kiệm mới thật sự phát huy tác dụng. Đối với nhiều người không may bị giảm lương hoặc không có thu nhập, nếu không có khoản tiền tiết kiệm nào thì cuộc sống sẽ vô cùng căng thẳng để lo sinh hoạt cho gia đình. 

Biết rằng cuộc sống sẽ cần vận động, cần hướng đến những tiêu chuẩn cao hơn để phát triển. Nhưng cho dù thế nào đi nữa, hãy giữ những điều đơn giản như hôm nay, để bớt đòi hỏi với những điều chưa có, bớt hằn học với những điều bất như ý, thêm biết ơn và trân quý từng khoảnh khắc được sống mạnh khỏe và bình an


3. Lòng Biết Ơn

Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên trong đời trải qua giai đoạn đoạn thiếu thực phẩm, san sẻ lẫn nhau từng bó rau, con cá. Trong thời điểm đất nước đang có quá nhiều khó khăn và mất mát, hãy biết ơn và cảm thấy may mắn là khi chúng ta vẫn có thể làm việc, được đảm bảo lợi ích, được an toàn và khỏe mạnh. Chúng ta có chiếc giường êm ấm để ngủ hằng đêm và bữa cơm ấm nóng hằng ngày, trong khi rất nhiều đồng bào và đồng đội của chúng ta đang không có được điều may mắn ấy.

4. Rèn Luyện Kỹ Năng Sinh Tồn

Xếp hàng nơi công cộng cũng là một kỹ năng sinh tồn quý giá. Để đi chợ, đi siêu thị, cửa hàng thực phẩm trong giai đoạn này, tất cả mọi người đều  phải xếp hàng, trật tự, im lặng và di chuyển khi tới lượt mình để đảm bảo giãn cách và bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác.
Lắng nghe cơ thể cũng một trải nghiệm thú vị trong giai đoạn này. Khi thay đổi thói quen sinh hoạt đột ngột (Từ hoạt động bên ngoài nhiều sang việc chỉ ở trong nhà), cơ thể sẽ có những phản ứng như bứt rứt, bồn chồn, tay chân thừa thãi, cảm thấy mất tự do… Ở trong nhà lâu quá cũng gây ra cảm giác đau đầu, mệt mỏi, uể oải, kém minh mẫn, dễ cáu gắt. Đừng chỉ ngồi một chỗ, hãy hít thở, phơi nắng, tự tập các bài thể dục để ra thật nhiều mồ hôi mỗi ngày. Vận động cơ thể sẽ làm sinh ra nhiều hormone endorphin, đây là một hormone “hạnh phúc” giúp tâm trạng vui vẻ.

Ở nhà cũng là một khó khăn đối với những ai không chịu được việc sống một mình. Lúc này, chỉ còn một cách là tự tạo niềm vui cho mình thôi. Hãy nghĩ ra nhiều thứ để làm như học online, đọc sách, cắm hoa, sửa đồ hư trong nhà, học đàn…cứ làm liên tục và chăm chú, thời gian sẽ trôi qua rất nhanh. Đừng để thời gian trôi qua vô ích. Hãy sống một mình nhưng không nhất thiết phải cô đơn! 

 

5. Nhận Sai Và Nói Lời Xin Lỗi

Mọi thứ trong giai đoạn này đều khó khăn và lần đầu gặp phải nên chắc chắn sẽ có những sai lầm không thể tránh khỏi, từ những chuyện trong gia đình cho đến cộng đồng. Hãy nhận sai và dũng cảm nói xin lỗi nhưng cũng mong tất cả mọi người hãy thông cảm lẫn nhau, đóng góp ý kiến của mình trên tinh thần xây dựng, bao dung để chúng ta sớm trở lại cuộc sống bình thường

6. Điều Gì Rồi Cũng Qua, Nhưng Trôi Qua Như Thế Nào Là Do Chúng Ta

Đại dịch sẽ qua đi, đó là điều chắc chắn. Nhưng nó sẽ qua đi như thế nào mới là điều chúng ta quan tâm: chấm dứt trong bình an, yêu thương và ít tổn thất nhất có thể hay chấm dứt trong hoảng loạn, sợ hãi và tuyệt vọng? Đó là hai lựa chọn mà chúng ta hoàn toàn có thể quyết định được.

Khi đại dịch qua đi, chúng ta cũng sẽ khác đi. Có thể sẽ thản nhiên hơn, bình tĩnh hơn trước những được mất, biết cách chấp nhận hơn những thiệt thòi. Việc trải qua đại dịch này có thể sẽ như những màng lọc để mỗi người biết điều gì mới là quan trọng nhất với mình. Ai cũng biết đó là mạng sống, nhưng còn những điều khác nữa. Có thể đó là điều chúng ta đã biết từ lâu, nhưng nó thật sự chỉ thành tâm niệm sau những trải nghiệm trong giai đoạn này, dù không ai mong muốn.
 
7. Lắng Nghe Bản Thân Và Thực Hành Chánh Niệm

Trong giai đoạn này, rất nhiều người đã bắt đầu tìm hiểu về Phật pháp, nghe pháp thoại, thực tập thiền…và cảm thấy cuộc sống có nhiều thay đổi tích cực. Giãn cách là thời gian lý tưởng để mỗi người chúng ta lắng nghe bản thân mình và quay vào bên trong. Đời sống tâm linh đi đôi với đời sống thế tục là cách chúng ta khám phá hết những tiềm năng ẩn chứa bên trong mỗi người.

8. Một Cuộc Đời Bình Thường Là Hạnh Phúc

Khi rơi vào khó khăn, chúng ta chỉ mong nhanh chóng trở lại nhịp sống bình thường. Khi ở trong nhà hàng tháng trời, chúng ta chỉ mong có một cuộc sống bình thường như lúc trước. Khi có quá nhiều điều kiện để hạnh phúc, ta hay quên và nghĩ rằng đó là điều hiển nhiên. Ta lại chạy đi tìm hạnh phúc ở những điều xa vời, viễn vông, vô thực.
Chỉ cần một chút tỉnh thức, hạnh phúc ngập tràn ngay trong cuộc sống bình thường mỗi ngày. 

*Nguồn: Facebook Tâm Bùi