9 Kỹ Năng Mềm Cần Có Của Nhân Viên Kinh Doanh

16/11/2021

Muốn trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, hãy “nằm lòng” các kỹ năng mềm cần thiết để hiểu rõ sản phẩm công ty, nhu cầu khách hàng và xử lý các tình huống tốt nhất.

Các nhà quản lý thường chỉ tập trung hướng dẫn nhân viên của mình cách bán hàng, chốt đơn hàng và thương lượng về giá. Tuy nhiên trong thực tế, các kỹ năng cứng đôi khi không quan trọng bằng việc học hỏi các kỹ năng mềm. Và trước nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống, cấp trên cũng không thể dạy hết được cho nhân viên của mình.


Vì vậy. hãy học các kỹ năng mềm dưới đây để trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp và tiến gần hơn với khách hàng.
 
1. Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên kinh doanh nhất thiết phải là người giao tiếp trực tiếp và làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp. Nếu ngoại hình là ấn tượng mang đến cái nhìn ban đầu thì giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một nhân viên bán hàng.

Có rất nhiều các hình thức giao tiếp, nhưng ngôn ngữ không chỉ giúp bạn truyền đạt tối đến khách hàng mà còn giúp bạn hiểu được một phần ý định của khách hàng. Khéo léo phán đoán và xử lý tình huống sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng từ phía khách hàng. 🗣

2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Tùy vào đặc thù mỗi ngành nghề, bạn hãy liệt kê cho mình những đối tượng khách hàng có thể giúp bạn gia tăng cơ hội kinh doanh và giảm bớt công sức bỏ ra.

3. Kỹ năng lắng nghe
Tưởng chừng đơn giản nhưng lắng nghe là yếu tố quan trọng giúp kết nối giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng. Khách hàng luôn muốn biết liệu nhân viên có thể hiểu được nhu cầu và vấn đề của họ hay không. 
Sau khi tìm hiểu được nhu cầu, sở thích, vướng mắc của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng đưa ra giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn có thể đem lại. Có như vậy, khách hàng của bạn sẽ hài lòng về dịch vụ mà bạn đem lại.

 

4. Kỹ năng đặt câu hỏi
Khách hàng đôi khi cũng chưa hiểu hết được nhu cầu thực tế của mình về sản phẩm. Đây cũng chính là lúc nhân viên bán hàng cần đặt ra những câu hỏi cụ thể giúp khách hàng chia sẻ mong muốn của họ. Hãy dẫn dắt họ đến với những câu trả lời mà bạn mong muốn.
 
5. Kỹ năng đàm phán
Đây là kỹ năng quan trọng đối với nhân viên kinh doanh để đạt được mục tiêu ban đầu đã đặt ra. Nghệ thuật đàm phán là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén, ứng xử nhanh nhẹn đồng thời phải biết nhẫn nại tranh luận, kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ để thuyết phục khách hàng một cách khéo léo, mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

6. Kỹ năng thuyết phục
Một trong những kỹ năng quan trọng của một người bán hàng giỏi là khả năng thuyết phục. Bạn phải biết cách làm sao để hướng khách hàng đạt được những gì họ muốn. Đừng dễ dàng từ bỏ mà hãy theo đuổi đến cùng để thuyết phục được khách hàng của mình.

7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Những người bán hàng giỏi luôn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề. Hãy luôn bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề, giúp bạn hình dung được đích đến của mình và thực hiện nó. Hãy luôn chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.
 
8. Sự tự tin
Tự tin là mấu chốt trong kinh doanh nhưng bạn hoàn toàn có thể trau dồi được. Đây là cơ hội để bạn ghi dấu ấn với khách hàng của mình. Một người lắp bắp, rụt rè chắc chắn không để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt người đối diện. Hãy tự mình học hỏi, nâng cao sự tự tin để tạo ấn tượng tốt nhất với khách hàng.

9. Khả năng làm việc nhóm
Luôn phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp cùng phòng ban hoặc các bộ phận liên quan để giải quyết nhanh nhất các vấn đề của khách hàng. Với những dự án lâu dài, đây là kỹ năng không thể bỏ qua.

*Nguồn: Acabiz