Đà Nẵng Khởi Động Chương Trình “Triệu Ngôi Nhà Xanh”

07/10/2020

Sở Công Thương Thành phố Đà Nẵng vừa triển khai dự án thí điểm dự án phát triển một triệu ngôi nhà điện mặt trời mái nhà. Bà Nguyễn Thị Thùy Mai - Phó giám đốc Sở cho biết 45 hộ gia đình đầu tiên của thành phố sẽ tham gia vào dự án điện mặt trời mái nhà với công suất từ 1,8 KW (Kwp) đến 3 KWp vào năm 2020. Bà Mai cũng cho biết những hộ gia đình nào có hệ thống có công suất tối dưới 3kWp sẽ nhận được hỗ trợ là 2 triệu đồng (87USD) cho mỗi kWp từ dự án.


Dự án, được hợp tác phát triển bởi Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) nhằm mục đích nâng cao tiềm năng năng lượng mặt trời trong thành phố và giảm phát thải CO2.

Theo tổng công ty điện lực của thành phố, hơn 1.000 dự án điện mặt trời trên mái nhà, trong đó 52% là các tòa nhà dân cư, đã được xây dựng trong thành phố, cung cấp 1,7 triệu kWh cho lưới điện thành phố mỗi năm. Công ty cũng cho biết, từ đây đến cuối năm sẽ có thêm nhiều dự án mới nữa với tổng công suất 5.000 kWp sẽ được xây dựng trong thành phố. Ít nhất 7 tỷ đồng (304.000 USD) đã được chi trả cho các hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà tại địa phương, bao gồm các tòa nhà dân cư và công cộng, cũng như các nhà máy tại các khu công nghiệp theo hợp đồng điện mặt trời giữa các tập đoàn điện lực và hộ gia đình.

Theo thống kê từ Sở cho thấy Đà Nẵng có nhiều tiềm năng về năng lượng tái tạo, với 2000 giờ nắng mỗi năm và ước tính sản sinh 1.140 MW năng lượng mặt trời. Có khoảng 30 phần trăm dân số của thành phố sử dụng điện mặt trời để đun nước, trong đó có khoảng 20 khách sạn 5 sao và resort hiện đang sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời

Đà Nẵng đã phối hợp với Liên minh Châu Âu khởi động dự án thí điểm phát triển năng lượng mặt trời tại hai bệnh viện, hai trường học và sáu hộ gia đình và xây dựng cơ sở dữ liệu về công suất điện mặt trời trên địa bàn thành phố cũng như khung chính sách phát triển năng lượng sạch.

Thành phố có kế hoạch xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời 4,4MW trên Bãi rác Khánh Sơn đã đóng cửa để cung cấp 7,7 triệu kWh mỗi năm cho lưới điện của thành phố, đồng thời giảm 5.000 tấn khí thải carbon mỗi năm. Việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo từ sóng biển, thủy triều và khí sinh học từ các vùng nông thôn được lên kế hoạch đến năm 2025.

*Nguồn: Vir.com.vn