ĐAM MÊ THẬT SỰ CẦN LÀM VIỆC CHĂM CHỈ

07/04/2021

Mọi người nói rất nhiều về đam mê và khuyên bạn hãy đi tìm đam mê đó của mình. Nhưng làm gì với đam mê để điều đó có thể nuôi sống bạn thì còn cả một hành trình dài và gập ghềnh phía trước. Có người vì không biết làm sao để vượt qua hành trình đó nên bỏ cuộc. Có người vì chưa có sự chuẩn bị cho hành trình này nên cũng bỏ cuộc. Cũng có những người vì mơ mộng thiếu thực tế nên phải thất bại và bỏ cuộc. 


Vậy thì chúng ta cần chuẩn bị những gì để nuôi dưỡng và bảo vệ cho đam mê của mình. Hãy theo dõi một số điều cần lưu ý dưới đây:

1.  Cần Nhiều Điều Kiện Hơn, Không Chỉ Có Đam Mê: 
Có đam mê là điều tốt, vì đó là động lực để đưa bạn qua mọi khó khăn, gian nan sắp tới. Nhưng chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ. Vì bạn sẽ cần làm việc chăm chỉ để nuôi sống bản thân và cả đam mê của mình. Bạn có sẵn sàng để làm việc hết sức mình không? Và nếu đã sẵn sàng, thì hãy làm cho xuất sắc để được ghi nhận. Và ngoài chuyên môn chúng ta cần biết làm thêm những công việc khác cần thiết cho công việc chuyên môn của mình, chẳng hạn như hành chính, giấy tờ...

2.  Bạn Có Thể Làm Gì Để Một Việc Nào Đó Tốt Hơn Lên? 
Đã đam mê thì phải biết nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm không ngừng để giải quyết một vấn đề, làm cho vấn đề nào đó tốt lên trong ngành mà bạn đang theo đuổi. Hãy tìm ra điểm khác biệt của bạn so với những người cùng ngành với bạn là gì? Nếu không có khác biệt, nếu bạn cũng chỉ giống như người khác, thì bạn sẽ rất khó phát triển và không thể theo đuổi đam mê. 


3.  Đừng Chờ Sự Hoàn Hảo Rồi Mới Bắt Đầu 
Không có ai trên thế giới này hoàn hảo tất cả mọi kiến thức và kỹ năng trong ngành của họ cả. Họ chỉ giỏi, và học hỏi mỗi ngày để giỏi hơn thôi. Do đó, bạn cũng chẳng cần phải quá lo lắng khi bản thân chưa đạt đến mức giỏi 100% trong ngành của mình. Cứ bắt tay vào làm và thử, nhưng phải biết hoàn thiện bản thân mỗi ngày bằng cách dành thời gian cho việc tự học.

4.  Vượt Ra Khỏi Vùng An Toàn
Nếu muốn phát triển trong ngành mà bạn đam mê, bạn cần phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Có người sợ hãi không dám bước ra. Có người luôn thay đổi suy nghĩ lúc này lúc khác. Tất cả bởi về một chữ “sợ”, sợ mất đi những gì mình đang có. Nhưng nếu chúng ta không bước ra khỏi vùng an toàn, không có bắt đầu thì làm sao chúng ta có được những điều mà mình mơ ước? Bạn muốn giữ lại mọi thứ đồng thời cũng muốn có thêm cái mới. Đó là chuyện không thể.  

5.  Hoàn Thiện Kỹ Năng
Cho dù bạn đang có vai trò và năng lực như thế nào cũng đừng nên kiêu ngạo. Bạn không bao giờ là người giỏi nhất. Và nếu bạn còn muốn tiếp tục phát triển thì bất cứ lúc nào cũng nên dành thời gian học để hoàn thiện thêm kỹ năng của bản thân. Nếu không, một ngày nào đó bạn sẽ trở nên lạc hậu và người khác sẽ vượt qua bạn. 

6.  Vượt Qua Thử Thách
Thử thách được sinh ra là để kiểm tra xem bạn có đủ can đảm, niềm tin và quyết tâm để thực hiện đam mê của mình hay không. “Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 1001 cách khác để thực hiện ý tưởng của mình”, Thomas A. Ediso -  đó được gọi là theo đuổi đam mê. 


*Nguồn: facebook Nguyễn Phi Vân