Làm Gì Khi Mắc Kẹt

27/07/2020

Đã 99 ngày kể từ khi ca lây nhiễm Covid-19 gần nhất trong cộng đồng ở Việt Nam được ghi nhận. Cho đến hôm nay.

Chiều thứ Sáu, 24/7, một ca nghi nhiễm được xác định tại Đà Nẵng. Và nó có thể thay đổi tất cả

Không phải đến bây giờ mọi thứ mới thay đổi. Khả năng phục hồi đang bị thách thức trên toàn cầu. Hoạt động kinh doanh và đôi khi là cả những xã hội đang rơi vào hôn mê, một số doanh nghiệp đang chuẩn bị cho sự phục hồi và một số khác thậm chí còn không có cơ hội đó. Báo chí đưa tin có tới 31 triệu lao động Việt Nam đang bị mất việc, giảm thu nhập vì Covid-19. Đó quả là những tin tức không mấy lạc quan trong tình huống này. 

Nhưng tất cả chúng ta đều rất may mắn khi có mặt ở đất nước này, Việt Nam!

Đất nước đã giữ mình an toàn suốt thời gian qua dù tình hình đại dịch trên thế giới leo thang và căng thẳng từng ngày.
Nền kinh tế đang bùng nổ đã chậm lại, nhưng không sụp đổ. Những người dân Việt Nam đã trở nên kiên cường trước các cú sang chấn từ chiến tranh, thiên tai,.. Tất cả người dân dường như sở hữu một sự dẻo dai tinh thần bẩm sinh. 
Chính phủ Việt Nam giám sát tất cả. Một cách sát sao. Quan sát về mọi thứ liên quan đến nền kinh tế, Covid-19 và mọi giao điểm có thể xuất hiện giữa hai điều đó. Và ngay khi có một đốm lửa nhỏ xuất hiện tại Đà Nẵng, chính phủ đã ra quyết định nhanh chóng để thực hiện một đợt giãn cách xã hội nữa tại Đà Nẵng. Điều này sẽ giúp ngăn chặn được làn sóng Covid-19 lần thứ 2, không nghi ngờ gì nữa.

Chúng ta biết rằng khủng khoảng này sớm hay muộn phải kết thúc và cuộc sống trở lại bình thường. Mặc dù Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng sau 99 ngày có thể khiến chúng ta lo ngại sau nhiều ngày thả lỏng, tất cả mọi người vẫn giữ lòng tin trước phản ứng nhanh chóng và đúng đắn của các cơ quan chức năng cũng như thái độ tận tụy và khả năng của các y tá, bác sĩ của Việt Nam.

Tương tự, những tin tức tiêu cực được cập nhật hàng giờ về các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng trong vài ngày qua đã gieo rắc sợ hãi và hoang mang ở một bộ phận công chúng. Mong rằng tất cả sẽ bình tĩnh, kiểm soát cảm xúc trước cơn bão tin tức đáng lo ngại bủa quanh chúng ta, cập nhật tin tức dịch bệnh từ các nguồn thông tin tính thống và đáng tin cậy. 

Nhưng chúng ta cũng không thể nhắm mắt lại và tin tưởng một cách vô tư rằng rồi mọi thứ sẽ tốt đẹp trở lại. Niềm tin mù quáng rằng mọi thứ sẽ ổn mà không cần làm gì là món nợ mà rồi bạn sẽ phải trả bằng một trái tim tan vỡ khi sự thất vọng ập đến.
Vì vậy, chúng ta phải tiếp cận tương lai bằng đôi mắt mở và chuẩn bị cho những thách thức mình có thể nhìn thấy. Chúng ta cần tin tưởng vào khả năng của bản thân và vào chính phủ của đất nước chúng ta đang cư trú với bản lĩnh của một người luôn tìm cách đứng dậy, vượt lên và tìm kiếm con đường phát triển trong mọi hoàn cảnh.

Vì cách duy nhất để đi đến tương lai là băng qua khúc giữa đầy gian khó.

*Nguồn: Vnexpress.net/ Michael J Aumock