Nghĩ Khác

07/06/2021
Lại thêm một mùa Covid-19 đầy gai góc nữa khi thành phố Hồ Chí Minh bước vào 15 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bắc Giang đang là “tâm dịch” và tỉnh Bắc Ninh cũng đang nỗ lực tìm giải pháp vượt qua trong giai đoạn khó khăn.

Rất dễ để chúng ta bày tỏ những cảm xúc không tích cực trong giai đoạn khó khăn chung này, nhưng nếu chúng ta vẫn còn có thể làm việc và cống hiến, trong khi ngoài kia có rất nhiều người thất nghiệp hoặc lâm vào hoàn cảnh khó khăn thì chúng ta cần chậm lại, lắng nghe và thấu cảm để sự cộng tác giữa doanh nghiệp và người lao động tốt đẹp hơn. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp cần sự đồng lòng từ các thành viên của mình và hướng về mục tiêu chung để tồn tại và phát triển. Dưới góc độ của người chủ doanh nghiệp, chúng ta hãy cùng chia sẻ và nghĩ khác, làm khác trong mùa gai góc này.

Nghĩ Cho Đại Cuộc: 
Trong giai đoạn khó khăn, bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải cân đối và cắt giảm ngân sách của mình. Cho nên chưa cần ai nói, chúng ta cũng nên chủ động suy nghĩ làm cách nào có thể giảm chi phí hoạt động cho công ty? Làm cách nào có thể giảm ngân sách phải chi ra? Làm cách nào để sáng tạo nhiều hơn, để công việc hiệu quả hơn với ít nguồn lực hơn? Làm sao để chúng ta có thể tạo ra nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp trong thời gian này?
Vấn đề không phải là chúng ta chờ đến khi được yêu cầu mới tìm cách. Hãy chủ động suy nghĩ và thực hiện trước khi chúng ta được yêu cầu. Khi đại cuộc thành, tất cả sẽ bình an. 

Tư Duy Linh Hoạt: 
Trong giai đoạn nhiều bất ổn và tình hình biến động này, chúng ta không thể và không nên chỉ làm việc theo lối mòn đã cũ. Hãy tự hỏi mình, hoàn cảnh đã thay đổi và hành vi khách hàng đã thay đổi, chúng ta sẽ phải thay đổi kế hoạch hành động như thế nào để thích ứng với hoàn cảnh mới. Đâu là kênh tiếp cận mới với khách hàng? Đâu là hình thức hợp tác mới? Đâu là cách cộng hưởng giảm chi phí cho tất cả các đối tác? Đâu là cách để sử dụng nguồn lực chúng ta đang có thông minh hơn? Cần phải thử giải pháp mới nào để đạt mục tiêu đã đặt ra? Đừng khó chịu, bực bội vì phải tư duy lại, làm lại kế hoạch mới phù hợp hơn, buông cái đang làm và chuyển sang một hướng khác. Hãy nhìn nhận chúng ta đang ở giai đoạn đầy bất định, cần phải linh hoạt để thích ứng với những tình huống mới xảy ra.  

Đừng Phàn Nàn: 
Hãy dành thời gian đó suy nghĩ những ý tưởng có ích cho doanh nghiệp và mang lại giá trị cho bản thân. Là những người đi làm, sẽ có lúc chúng ta có thể không gắn bó với doanh nghiệp đó nữa, chọn cho mình một hướng đi khác. Nhưng với người chủ doanh nghiệp, công ty chính là đứa con tinh thần, cơ đồ bao năm gầy dựng bỗng chốc có nguy có mất hết. Công sức bao năm vun đắp trong tích tắc có thể không còn và còn rất nhiều hệ lụy phải giải quyết. 
Vì vậy, nếu có “hờn” điều gì, thôi hãy bỏ qua vì nhau. Một chút “bực mình” vì chúng ta phải làm việc nhiều hơn, hay thu nhập bị giảm đi chút ít thì mong bạn hãy thông cảm và tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt khó khăn. Chúng ta sẽ được bù đắp và tưởng thưởng vào một giai đoạn khác tốt đẹp hơn. Đừng túm tụm lại phàn nàn và đổ dầu vào lửa, truyền năng lượng tiêu cực cho những người đang cố gắng khác. Hãy thông cảm và dành thời gian nghĩ  đến những điều tích cực hơn, có ích hơn, nhất là trong giai đoạn khó khăn này

Cuối cùng, tất cả chúng ta, dù đang làm công việc gì và ở vị trí nào đều mong được hạnh phúc và bình an. Một bàn tay chìa ra, một bờ vai xích lại lúc gian nguy quý hơn nhiều những lời đỡ đần sáo rỗng. Hãy đặt bàn chân ta vào chiếc giày người khác để hiểu và thông cảm. Thấu cảm là khi ta mới thật làm người. Hãy nghĩ khác!

*Nguồn: Facebook Nguyễn Phi Vân