Ownership Thực Hành – Tại Sao Tôi Cần Phải Có Tinh Thần Làm Chủ?

30/03/2021

“Tôi không phải là chủ công ty này, tại sao tôi phải có tinh thần làm chủ?” – Bởi vì nếu bạn là một người có thái độ làm việc tích cực và mong muốn được cống hiến, được phát huy khả năng và được ghi nhận kết quả, nhận được sự công nhận trong công việc thì làm chủ chính là tinh thần giúp bạn đạt được điều đó.
Dù bạn đang làm việc dưới bất cứ vai trò và bất kì vị trí nào thì tinh thần làm chủ cũng rất quan trọng trong sự nghiệp của bạn. 
Nếu bạn đang muốn học hỏi và thể hiện tinh thần làm chủ và phân vân không biết bắt đầu từ đâu? 
Hãy bắt đầu từ…
 
1.Một Môi Trường Làm Việc Tốt
Tư duy làm chủ – Tư duy như một người làm chủ chỉ xuất hiện nếu người đó thật sự quan tâm đến công ty như một phần ý nghĩa của cuộc đời mình. Người tận tâm sẽ luôn hết mình để phát huy các giá trị của công ty, cả trong và ngoài công việc hàng ngày.
 
2. Giao Tiếp Với Cấp Quản Lý Của Bạn
Hãy chủ động hỏi cấp quản lý của bạn về chi tiết của công việc, nhất là về cách báo cáo và yêu cầu kết quả. 
Hãy hỏi cấp quản lý của bạn về định hướng công ty, về sản phẩm, về mô hình kinh doanh, về khách hàng, về quy trình phối hợp các phòng ban,… điều đó sẽ giúp bạn tính toán những kế hoạch lâu dài và chọn giải pháp có lợi nhất cho công ty. 
Bạn cũng nên trao đổi với cấp quản lý nếu bạn thấy có điều gì làm mình lo lắng. Cả cấp trên và bản thân bạn đều cần hiểu rằng nếu nếu những vướng mắc trong công việc chưa được giải quyết thì sẽ rất khó để bạn dốc hết khả năng của mình. 


3. Nhận Trách Nhiệm
Để thực sự là owner – người làm chủ của một công việc nào đó, bạn phải trở thành người chịu trách nhiệm cao nhất về nó. 
Đừng ngại sai sót vì đó là cơ hội tiến bộ. Đừng đổ lỗi hay trốn tránh vì đây là việc của bạn. Trái lại, hãy nhận lỗi về mình và tìm ra giải pháp.
 
4. Tập Trung Tạo Ra Giá Trị
Khi bạn sắp xếp được thứ tự ưu tiên của công việc, bạn có thể tập trung sức lực vào những việc quan trọng. 
Nếu bạn biết điều gì mà mình làm sẽ giúp tạo ra giá trị tốt nhất, hãy tập trung vào những việc đó. 
 
5. Kiên Nhẫn Xây Dựng Lòng Tin
Hãy xây lòng tin bằng từng bước nhỏ, bằng sự trung thực, cầu tiến, không ngại nhận lỗi.
Nếu bạn được giao một việc mà công ty muốn bạn owner nó, hãy yêu cầu được thực sự “trao quyền”. Hãy thẳng thắn trao đổi để biết khả năng tự quyết của mình đến đâu, và đảm bảo có được sự hỗ trợ khi cần thiết.
 
Trust is earned - Bạn phải nỗ lực để có được sự tin tưởng của sếp và đồng nghiệp. Khi có sự tin tưởng, họ mới sẵn sàng để bạn trở thành người làm chủ của công việc quan trọng
 
6. Vững Vàng Về Tâm Lý
Làm việc với tinh thần làm chủ không dễ. Nó có thể sẽ tạo thêm sự căng thẳng hay mệt mỏi cho bạn. Trách nhiệm có thể làm bạn lo lắng, thậm chí sợ hãi. Hãy tập cách đối diện với những cảm xúc này và biến chúng thành sức mạnh. Hãy tìm cách nói ra những điều này và tìm giải pháp với cấp trên, đồng nghiệp, hay phòng nhân sự.
 
7. Đi Cùng Nhau
Hãy nhớ rằng bạn và công ty của bạn đều đang trưởng thành, đừng quá khắt khe nhưng cũng đừng bao giờ lùi bước.

 

*Nguồn: medium.com